Khi mùa hè ở Nhật Bản ngày càng nóng bức và oi ả hơn do biến đổi khí hậu, áo điều hoà – hay còn gọi là fan jacket – đang trở thành trang phục không thể thiếu cho những người làm việc ngoài trời.

🌞 Nắng nóng khắc nghiệt thúc đẩy nhu cầu áo điều hoà
Mùa hè ở Nhật vốn đã nổi tiếng với khí hậu nóng ẩm, nhưng trong những năm gần đây, nhiệt độ tăng cao kỷ lục khiến điều kiện làm việc ngoài trời trở nên nguy hiểm. Để thích ứng, người lao động – từ thợ xây, nông dân cho đến tài xế – ngày càng sử dụng áo điều hoà tích hợp quạt gió để giữ cơ thể mát mẻ và an toàn trong suốt ngày dài làm việc.
Chiếc fan jacket hoạt động bằng cách thổi luồng không khí mát bên trong áo, tạo ra một “vùng khí hậu cá nhân”, giúp hạ nhiệt độ cơ thể và làm bay mồ hôi nhanh chóng.
👨🔬 Nguồn gốc áo điều hoà: Sáng chế từ lo ngại biến đổi khí hậu
Người sáng chế ra công nghệ này là Hiroshi Ichigaya, cựu kỹ sư của Sony. Trong một chuyến đi qua Đông Nam Á năm 1988, ông nhận ra rằng việc sử dụng điều hoà không khí đại trà tại các thành phố mới sẽ khiến lượng tiêu thụ năng lượng và khí thải CO₂ tăng mạnh.
Với mong muốn tạo ra một giải pháp làm mát tiết kiệm năng lượng, Ichigaya thành lập công ty Kuchofuku (nghĩa là “quần áo điều hoà”) và cho ra mắt mẫu áo đầu tiên vào năm 2004. Dù ban đầu còn gặp nhiều lỗi kỹ thuật và thời lượng pin ngắn, đến năm 2009, mẫu áo mới được cải tiến và dần chinh phục thị trường.
🛠 Makita và sự bùng nổ của thị trường áo điều hoà
Năm 2015, hãng sản xuất dụng cụ điện Makita – nổi tiếng với khách hàng là thợ xây dựng, thợ mộc và nông dân – đã tung ra mẫu áo điều hoà đầu tiên của mình. Với nhu cầu tăng vọt do thời tiết cực đoan, Makita hiện cung cấp nhiều phiên bản đa dạng như:
- Áo phản quang làm mát
- Áo có mũ thổi gió quanh đầu
- Bộ đồ nguyên thân có quạt ở quần
- Áo denim phong cách thời trang
- Túi lạnh đặt bên trong áo để tăng hiệu quả làm mát
Một số dòng pin đặc biệt có thể duy trì quạt hoạt động hơn 60 giờ, giúp người dùng yên tâm suốt cả ngày làm việc.
Hiện tại, số lượng sản phẩm áo điều hoà trên thị trường Nhật nhiều đến mức Yahoo Japan có hẳn bảng xếp hạng top 100 áo điều hoà bán chạy nhất.
🧊 Công nghệ làm mát cá nhân Reon Pocket từ Sony
Bên cạnh fan jacket, người Nhật còn sáng tạo ra thiết bị làm mát đeo cổ có tên Reon Pocket – một loại điều hoà mini được phát triển từ chương trình khởi nghiệp nội bộ của Sony. Phiên bản mới nhất, Reon Pocket 4, có cảm biến tự động điều chỉnh mức làm mát tùy theo hoạt động của người dùng như đi bộ, giúp tối ưu trải nghiệm và kéo dài thời lượng pin.
👻 Truyền thống kể chuyện ma để… hạ nhiệt
Khi công nghệ vẫn chưa đủ để “giải nhiệt”, người Nhật còn có một cách truyền thống: kể chuyện ma trong mùa hè. Theo chuyên gia văn hóa Yasuko Miura, cảm giác sợ hãi khiến máu dồn về nội tạng và giảm lưu thông đến da, làm cơ thể cảm thấy lạnh hơn.
Lễ hội Obon, diễn ra vào tháng 7 hoặc 8, là thời điểm người Nhật tưởng nhớ tổ tiên và cũng là mùa cao điểm cho các câu chuyện rùng rợn. Việc đi đến nghĩa trang hoặc địa điểm ma ám để “thử thách lòng can đảm” vẫn là hoạt động phổ biến của giới trẻ Nhật trong những đêm hè oi bức.
🎯 Kết luận: Áo điều hoà – Sự giao thoa giữa công nghệ, môi trường và văn hóa Nhật Bản
Từ một phát minh vì môi trường, áo điều hoà đã trở thành biểu tượng của thời trang chức năng tại Nhật, giúp con người thích nghi tốt hơn với biến đổi khí hậu. Trong khi công nghệ ngày càng cải tiến để phục vụ đời sống, những giá trị văn hoá truyền thống như kể chuyện ma mùa hè vẫn song hành như một cách “làm mát tâm trí”.