Cool Biz, một sự kết hợp của các từ tiếng Anh mát mẻ và kinh doanh, là từ dễ hiểu ở Nhật Bản vào mùa hè. Đó là tiêu đề của một chiến dịch của chính phủ để thuyết phục nhân viên văn phòng “hành xử” với cà vạt và áo khoác của họ như một cách giữ mát thân thiện với môi trường mà không cần dùng điều hòa để làm mát. Đặc biệt ngày nay áo nâng cấp lên mức mới, thiết kế dùng với đá khô để áo thực sự trở thành điều hòa mang theo mình.
Quần áo có tích quạt điều hòa
Hiện tại, một sự đổi mới tiếng Nhật được gọi là kuchofuku (quần áo điều hòa) đang đưa khái niệm Cool Biz tiến thêm một bước. Kiểu áo choàng mới này cho phép mọi người giữ mát ngay cả khi sử dụng áo dài tay.
Trong chiến dịch Cool Biz, các nhân viên của công ty đã được kêu gọi giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách cởi bỏ cà vạt và áo khoác và mặc quần áo mát hơn, chưa kể thời trang hơn. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông đã quen mặc comple và cà vạt đã có một thời gian khó khăn để buông tay.
Giúp đỡ cho những người đàn ông này có thể đang trên đường mà vẫn hưởng mát lạnh, một ý tưởng đã được tiết lộ bởi JW Garment và lần đầu tiên đi vào sản xuất chính thức vào tháng 4 năm 2005.
Quần áo điều hòa có hai quạt nhỏ đường kính khoảng 10 cm được gắn ở bên phải và bên trái của mặt sau của áo, ngay phía trên thắt lưng. Các quạt hút một lượng lớn không khí và giúp làm bay hơi mồ hôi. Khi mồ hôi bốc hơi, nhiệt độ bị tiêu tan, hạ nhiệt độ cơ thể cho người mặc. Đổ mồ hôi là máy điều hòa không khí tự nhiên của cơ thể con người và quần áo với máy điều hòa được thiết kế để tăng cường cơ chế này, nó đảm bảo rằng sẽ hoạt động tốt ngay cả trong những ngày nóng nhất, ẩm ướt nhất.
Mới đầu, hai loại quần áo điều hòa hiện đang được bán: áo khoác công sở, có các phiên bản ngắn và dài tay, và áo blouson dài tay. Mặc dù cả hai có vẻ nóng bỏng ngay từ cái nhìn đầu tiên, họ đã giành được những đánh giá tích cực vì sự thoải mái lạ thường và có khả năng giữ cho cả những người làm việc chăm chỉ nhất. Hiện này các loại áo điều hòa đã được mở rộng cho người lao động, công nhân, nông dân, đặc biệt ở điều kiện ngoài trời, nóng nực.
Tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường
Áo khoác công sở có sẵn 100% polyester hoặc 100% cotton, trong khi blouson là 100% polyester. Quạt chạy trên bốn pin niken-hydro có thể sạc lại có thể được sử dụng nhiều lần, do đó giảm thiểu tác động đến môi trường. Các quạt nhẹ và không làm nặng người mặc.
Theo JW Garment, việc mua quần áo này rẻ hơn nhiều so với hệ thống điều hòa không khí quy mô lớn. Chi phí hoạt động cũng rất nhỏ, có nghĩa là các công ty có thể tiết kiệm hóa đơn tiền điện thường rất cao trong những tháng mùa hè. Quần áo không chỉ là kinh tế, mà còn giúp tăng năng suất của người lao động và hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Nhận xét với giới truyền thông, người sáng lập JW Garment Co., Akira Matsumizu, người từng làm kỹ sư cho Tập đoàn Sony, nói rằng ông đã làm việc với thiết kế quần áo máy lạnh từ năm 1999, khi ông thử nghiệm một nguyên mẫu nước để đạt được hiệu quả điều hòa.
Những chiếc áo khoác dài tay có trang bị điều hòa có giá 12.600 ($ 115 ở mức ¥ 110 đến đô la), và quần áo có thể được mua trực tuyến hoặc theo danh mục. Hiện tại, quần áo chủ yếu được sử dụng bởi các công nhân trong các nhà máy, đường hầm và các công trường xây dựng dưới lòng đất, nơi không thể lắp đặt điều hòa. Tuy nhiên, với lợi thế về môi trường và chi phí, cũng như sự thoải mái, quần áo điều hòa có thể sớm bắt kịp việc sử dụng ở nơi làm việc khác và ở các quốc gia khác. JW Garment hiện đang chuyển sự chú ý sang thị trường nước ngoài. Công ty dự định ký hợp đồng với một nhà sản xuất quần áo và phụ kiện tại Việt Nam và dự định mở một nhà máy sản xuất tại Trung Quốc vào mùa thu này, để đẩy mạnh tiêu thụ ở các nước Châu Á Thái Bình Dương.
Theo https://web-japan.org/
www.aodieuhoanhatban.vn lược dịch